Thứ Tư, 21 tháng 4, 2010

BMW Z4 2010 - mui trần thời trang tại Việt Nam

BMW đã bớt tính phiêu lưu về thiết kế trên chiếc thể thao mui trần gây nhiều tranh cãi. Z4 thế hệ mới giữ nguyên cá tính nhưng gần gũi hơn.

BMW Z4 thế hệ đầu tiên từng làm nên trào lưu chơi xe mui mềm ở Việt Nam vài năm trước. Khi đó, Z4 được coi là hình mẫu của giới trẻ nhờ vóc dáng lạ kỳ. Trên thế giới, chiếc mui trần này gây tranh cãi gay gắt. Có người khẳng định nó đẹp, nổi bật và giàu tính sáng tạo. Số khác lại cho đó chỉ là "sự nông nổi" của cựu giám đốc thiết kế Chris Bangle.

Z4 thế hệ thứ hai, đời 2010, đã bớt khiêu khích. Các bề mặt mềm mại và không quá phô trương, gân guốc như bản cũ. Nắp ca-pô dài, lưới tản nhiệt rộng, lấy cảm hứng từ chiếc concept CS. Đèn pha thêm mí và giống serie 5 thế hệ mới. Mũi xe dài, đuôi ngắn như luôn sẵn sàng di chuyển.

Z4 mui trần mới nhẹ nhàng, thanh thoát và hiền hơn nhiều so với thế hệ trước.
Z4 mui trần mới nhẹ nhàng, thanh thoát và hiền hơn nhiều so với thế hệ trước.

Chiều dài cơ sở giữ nguyên so với bản cũ, ở mức 2.495 mm. Nhưng chiều dài tổng thể tăng thêm 148 mm, lên 4.239 mm. Chiều rộng 1.790 mm và cao 1.290 mm. Dài, rộng hơn nhưng Z4 lại thấp đi 9 mm.

Nội thất Z4 mang nhiều nét mới lạ. Nếu serie 3, serie 5, serie 7 hay X6, X5 có những nét tương đồng trong kết cấu nội thất thì Z4 lại mang phong cách khác. Cấu trúc 2 cửa 2 chỗ khiến không gian hẹp. Vì thế, BMW gộp cả cụm điều khiển trung tâm lên mặt táp-lô. Các núm bố trí chìm, không làm rối mắt hành khách.

Z4 phiên bản sDrive3.0 sử dụng điều hòa tự động một vùng. Ghế và tay lái chỉnh cơ. Thiết kế thể thao nên bộ ghế bọc da ôm khít người nhưng hơi mỏi khi đi đường dài.

Bản sDrive30i nhập về Việt Nam trang bị động cơ 3 lít I6, công suất 255 mã lực tại vòng tua 6.600 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 298 Nm ở 2.600 vòng/phút. Hộp số tự động 6 cấp.

Tương tự như trên các dòng sedan, Z4 sDrive30i có các chức năng chạy bình thường (Normal), thể thao (Sport), thể thao hơn (Sport+). Ở chế độ thể thao Sport, xe chuyển số ở vòng tua cao nên bốc và lướt. Nếu muốn chân ga nhạy, xe thật với điều kiện mặt đường, tài xế có thể chọn Sport+ với chức năng cân bằng ESP được tắt.

Nội thất gọn và đẹp đúng phong cách BMW.
Nội thất gọn và đẹp đúng phong cách BMW.

Các chế độ thể thao của Z4 sDrive30i chỉ thích hợp trên đường cao tốc và rất vất vả khi đi trong phố. Xe giật và chân ga quá nhạy.

Ở điều kiện bình thường (Normal), Z4 sDrive30i vận hành như một chiếc sedan. Vô-lăng nhỏ, trợ lực theo tốc độ nên nhẹ ở tốc độ thấp, nặng dần khi tăng tốc. So với mẫu mui trần 328Ci, cầm lái Z4 2010 thoải mái và đỡ "tốn sức" hơn nhiều. Vì lẽ đó, Z4 mới phù hợp với phái nữ hơn, cả về vóc dáng cả cảm giác lái.

Phiên bản có mặt tại Việt Nam là loại mui cứng, hợp thời tiết Việt Nam hơn kiểu mui mềm. Đóng mui, ca-bin Z4 có độ cách âm tốt. Âm thanh gây phiền nhất là từ bộ lốp thể thao.

Mức giá tham khảo tại Luxury Cars, Hà Nội vào khoảng 120.000 USD, đã gồm thuế. Đáng tiếc là Z4 sDrive30i không có cảm biến khoảng cách, một thiếu sót quan trọng trong điều kiện giao thông đông nghẹt xe máy ở Hà Nội hay Sài Gòn.

Mũi dài, đèn pha và lưới tản nhiệt của Z4 ảnh hưởng lớn từ chiếc concept CS.
Dài hơn với Z4 cũ nhưng Z4 2010 nhìn gọn gàng hơn.
Thiết kế mui trần 2 chỗ.
Z4 khỏe, tăng tốc tốt.
Mui cứng thích hợp với môi trường Việt Nam hơn.
Gương Z4 điều chỉnh điện nhưng gập tay.
Nội thất đẹp với khu vực điều chỉnh trung tâm tương phản giữa gỗ và các chi tiết kim loại. Hộp số tự động 6 cấp. Giá để cốc ở ghế phụ cố định nên bất tiện.
Chức năng iDrive thế hệ mới. Phanh tay kích hoạt bằng nút ((P)). Tài xế có thể chọn các chế độ lái thể thao hoặc bình thường.
Điều hòa tự động một vùng, khởi động bằng nút bấm.
Điểm nhấn riêng biệt của Z4 2010.
Cụm đồng hồ thiết kế đơn giản. Hiển thị chính là mph nên dễ gây nhầm lần cho tài xế. Nếu kim chỉ 60 mph thì xe đang đi ở tốc độ gần 100 km/h.

Ảnh: Trọng Nghiệp

VnExpress



Share
Download Tài liệu hướng dẫn tập huấn đào tạo lái xe
- Cẩm nang An toàn giao thông qua hoạt hình
- Tổng hợp tất cả các link hay nhất ôn luyện thi lái xe

Digg Google Bookmarks reddit Mixx StumbleUpon Technorati Yahoo! Buzz DesignFloat Delicious BlinkList Furl

0 nhận xét: on "BMW Z4 2010 - mui trần thời trang tại Việt Nam"

Đăng nhận xét