Thứ Bảy, 17 tháng 4, 2010

Nghe điện thoại trên máy bay sẽ bị phạt tiền

Hành khách sử dụng điện thoại di động, các thiết bị điện tử, thu phát sóng khác trong chuyến bay có thể bị phạt từ 500.000 đồng đến một triệu đồng.

Dự thảo sửa đổi nghị định 91 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng vừa được Bộ Giao thông Vận tải trình Chính phủ phê duyệt. Theo đó, sẽ có thêm 57 hành vi vi phạm trong lĩnh vực hàng không bị xử phạt hoặc tăng mức phạt.

Các trường hợp hút thuốc lá trong phòng vệ sinh hoặc một số vị trí khác trên máy bay, lấy trộm áo phao dùng cho hành khách... sẽ bị phạt tiền từ 500.000 đồng đến một triệu đồng.

Nghe điện thoại trên máy bay có thể ảnh hưởng đến an toàn hàng không. Ảnh: Sohoa.

Các trường hợp hành khách tự ý mở cửa thoát hiểm máy bay, mức phạt sẽ tăng lên, khoảng 10-20 triệu đồng. Đối với các trường hợp tung tin hoặc cung cấp thông sai về việc có bom, lựu đạn... có thể uy hiếp an toàn máy bay trên mặt đất cũng bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng. Những hành vi khác có tính chất gây uy hiếp an toàn khi máy bay đang bay có mức phạt cao hơn, khoảng 20-30 triệu đồng.

Đối với trường hợp hành khách gây rối, kích động người khác gây rối tại cảng hàng không sẽ bị phạt cao nhất là một triệu đồng, đe dọa nhân viên hàng không đang làm nhiệm vụ, vi phạm trật tự kỷ luật trên tàu bay... bị phạt 1-3 triệu đồng. Riêng trường hành khách sử dụng điện thoại trên máy bay khi không được phép sẽ bị phạt từ 500.000 đồng đến một triệu đồng.

Liên quan tới trường hợp hành khách sử dụng điện thoại trên máy bay, Bộ Tư pháp đề nghị bổ sung mức phạt cảnh cáo cho người vi phạm lần đầu. Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải cho rằng khi lên máy bay, hành khách đã được nhắc nhở không sử dụng các thiết bị này để đảm bảo an toàn cho chuyến bay. Do vậy, các trường hợp khách vi phạm bị xem như cố ý và cần phải xử lý nghiêm minh.

Theo ghi nhận của các hãng hàng không, dù được hướng cụ thể, song trên nhiều chuyến bay vẫn còn xuất hiện trường hợp hành khách cố tình không tắt điện thoại. Trong khi đó, điện thoại di động được coi là thiết bị gây nhiễu sóng, có thể làm sai lệch chỉ dẫn, ảnh hưởng đến an toàn, an ninh hàng không.

Lịch sử hàng không quốc tế đã ghi nhận rất nhiều trường hợp chuyến bay bị uy hiếp khi hành khách để điện thoại di động ở chế độ mở sóng. Một phi công của hãng Air China đã để ý thấy trước khi tới Bắc Kinh, máy bay bị lệch 30 độ khỏi đường bay. Khi tìm kiếm nguyên nhân thì xác định được rằng một hành khách vẫn để điện thoại di động mở. Một ví dụ khác, khi chiếc máy bay của hãng hàng không Alitalia chuẩn bị hạ cánh ở phi trường Turin thì suýt xảy ra thảm họa vì điện thoại di động của một hành khách đã khiến chế độ bay tự động bị tắt.

Chính vì thế, hầu hết các hãng hàng không trên thế giới đều đặt lệnh cấm khách hàng sử dụng điện thoại di động trên máy bay. Trong Luật giao thông hàng không của Đức có ghi: "Cấm sử dụng và mở điện thoại di động trên máy bay của Đức" với lập luận rằng: "Tính năng của điện thoại di động là gửi đi những năng lượng điện từ, những năng lượng này có thể kết nối với các thiết bị của máy bay và gây nhiễu, tạo ra những tình huống gây nguy hiểm đến tính mạng". Trường hợp vi phạm có thể bị phạt tiền hoặc phạt tù.

Hồng Anh-VnExpress


Share
Download Tài liệu hướng dẫn tập huấn đào tạo lái xe
- Cẩm nang An toàn giao thông qua hoạt hình
- Tổng hợp tất cả các link hay nhất ôn luyện thi lái xe

Digg Google Bookmarks reddit Mixx StumbleUpon Technorati Yahoo! Buzz DesignFloat Delicious BlinkList Furl

0 nhận xét: on "Nghe điện thoại trên máy bay sẽ bị phạt tiền"

Đăng nhận xét