Thứ Tư, 28 tháng 4, 2010

'Xe gia đình' Toyota Sienna 2011 có mặt tại Việt Nam

Thế hệ thứ ba của Sienna sở hữu hầu hết tiêu chuẩn của dòng xe gia đình như cửa trượt mở bằng điện, nội thất rộng, ghế sau gập phẳng và sự nhẹ nhàng, êm ái khi vận hành.

Cuối tháng 12/2009, Toyota trình làng Sienna 2011 tại triển lãm Los Angeles với tư cách là thế hệ thứ ba. Dòng xe này được đặc biệt ưa chuộng ở Mỹ và là đối thủ đáng gờm của Honda Odyssey. Bob Carter, Phó chủ tịch của Toyota Mỹ cho biết: "Chiếc xe hoàn toàn mới là một phép thử của Toyota trong việc chiếm lĩnh thị trường cũng như thăm dò nhu cầu của khách hàng và những thay đổi trong phong cách sống".

So với thế hệ trước, Sienna 2011 có thiết kế góc cạnh hơn. Lưới tản nhiệt lấy cảm hứng từ Toyota Venza. Thân xe dài, nhiều đường gân chứ không "mượt".

Toyota Sienna thế hệ mới trên đường phố Hà Nội.
Toyota Sienna thế hệ mới trên đường phố Hà Nội.

Chiều dài tổng thể 5.085 mm, rộng 1.986 mm và cao 1.750 mm. Dài cơ sở 3.030 mm. Nếu đặt cạnh mẫu cũ, Sienna mới ngắn hơn 20 mm chiều dài, nhưng độ rộng nới thêm 20 mm. Chiều cao và trục cơ sở không thay đổi.

Không gian bên trong Sienna thoáng, rộng và thiết kế theo kiểu 8 chỗ. Hộc đựng cốc được bố trí khắp nơi. Hàng ghế thứ hai dịch chuyển lên-xuống. Hàng ghế cuối chỉ điều chỉnh được độ nghiêng nhưng lại gập phẳng xuống sàn. Sàn xe đủ rộng để thoải mái duỗi chân, tầm nhìn cao nên với những ai hay say xe, Sienna sẽ giảm bớt phần nào.

Cửa kiểu trượt nên có thể mở ở những nơi hẹp nhất. Toyota trang bị tới 3 chỗ có thể mở cửa. Đầu tiên là nút bấm phía trên đèn trần ghế trước. Tiếp đến là nút ở trục B. Cách còn lại là mở thông thường. Tài xế có thể chọn chế độ mở bằng điện hoặc bằng tay.

Mặt táp-lô thiết kế gọn và "điệu" hơn Venza. Một viền giả gỗ làm bớt đi sự đơn điệu của những chi tiết nhựa thô ráp. Bảng điều khiển trung tâm lại giống Venza ở cách bố trí cần số và các núm điều khiển.

Điều hòa Sienna 2011 là loại 3 vùng, chỉnh tay với hai ghế trước độc lập. Hàng ghế thứ hai và thứ ba dùng chung một dàn và có thể điều chỉnh riêng. Bản LE trang bị đầu CD tương thích MP3 nối với 4 loa. Ghế lái chỉnh điện 4 hướng. Các ghế còn lại chỉnh tay. Gương chỉnh điện nhưng tiếc là gập cơ, điều bất tiện với phần lớn tài xế Việt Nam.

Nội thất gọn nhưng chất liệu nhựa ráp làm giảm sự sang trọng.
Nội thất gọn nhưng chất liệu nhựa ráp làm giảm sự sang trọng.

Sienna LE sử dụng động cơ 2,7 lít I4, công suất 187 mã lực tại vòng tua 5.800 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 252 Nm ở vòng tua 4.100 vòng/phút. Toyota tích hợp công nghệ điều khiển van biến thiên Dual VVT-i (điều chỉnh cả van nạp và van xả). Hộp số tự động 6 cấp có chức năng bán tự động.

Hệ thống an toàn gồm chống bó cứng phanh ABS, cân bằng điện tử ESP, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, phân bổi lực phanh điện tử EBD. Xe có 6 túi khí.

Xe có độ cân bằng tốt, xe êm và đầm nhờ trọng lượng lên tới gần 2 tấn. Tầm nhìn tốt cộng với không gian rộng và vận hành nhẹ nhàng, Sienna thích hợp với những gia đình có cả trẻ nhỏ và người già.

Cầm lái Sienna là một bất ngờ. Vô-lăng đầm hơn những chiếc Toyota khác và khá chuẩn. Chân ga không có nhiều ấn tượng bởi vẫn có dơ nhưng chân phanh lại đáp ứng tốt. Độ đàn hồi phanh lớn nên cảm giác rất thật với tốc độ. Lực tác động đều với lực nhấn phanh nên cho tài xế một cảm giác tự tin và an toàn.

Động cơ 2.7 không thật bốc nhưng với tiêu chí dành cho cả gia đình, sự êm ái mới là điều quan trọng nhất. Phiên bản 3,5 V6 có lẽ sẽ ít được nhập về do giá cao. Bản Sienna 2.7 LE đã có giá 93.000 USD (gồm thuế), theo báo giá của Luxury Cars, Hà Nội.


Sienna với lưới tản nhiệt đặc trưng của Toyota những năm gần đây.
Nhìn từ cạnh, Sienna như chiếc Venza kéo dài.
Cửa trượt mở bằng điện. Chì cần kéo tay cầm lên, nó sẽ tự mở.
Cửa kính sau là loại mờ, chống tia tử ngoại.
Táp-lô thiết kế gọn, nhô hẳn lên phía trên nên thoải mái để chân.
Vô-lăng tích hợp nút điều chỉnh âm lượng, điện thoại.
Bảng đồng hồ đơn giản.
Cụm chỉnh điều hòa ghế lái (bên trái), hàng ghế sau (giữa) và ghế phụ.
Xe thiết kế đủ cho 8 người và "rộng mênh mông" nếu so với Innova.
Hàng ghế sau gập phẳng nên rất tiện khi chở đồ.
Nút mở cửa sau. Gương đàm thoại.
Cụm chỉnh điều hòa ghế sau.
Xe trang bị camera lùi.

Ảnh: Trọng Nghiệp

VnExpress


Share
Download Tài liệu hướng dẫn tập huấn đào tạo lái xe
- Cẩm nang An toàn giao thông qua hoạt hình
- Tổng hợp tất cả các link hay nhất ôn luyện thi lái xe

Digg Google Bookmarks reddit Mixx StumbleUpon Technorati Yahoo! Buzz DesignFloat Delicious BlinkList Furl

0 nhận xét: on "'Xe gia đình' Toyota Sienna 2011 có mặt tại Việt Nam"

Đăng nhận xét