Thứ Ba, 27 tháng 4, 2010

Lý do Trung Quốc khuyến khích sản xuất xe “xanh”

(Dân trí) - Bảo vệ môi trường? Không thể phủ nhận. Nhưng còn một lý do khác quan trọng hơn.

Các nhà sản xuất ô tô thế giới nói chung và Trung Quốc nói riêng đang giới thiệu gần 100 mẫu xe chạy điện tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh 2010 (Auto China 2010). Giống như các đồng nghiệp ở Mỹ, châu Âu và Nhật Bản, chính trị gia và lãnh đạo ngành ô tô Trung Quốc cũng lo lắng về vấn đề ô nhiễm môi trường và hiệu ứng nhà kính. Nhưng trong các cuộc phỏng vấn và họp báo tại Bắc Kinh trong khuôn khổ triển lãm, họ lưu ý vấn đề khác hơn: an ninh năng lượng.

Trung Quốc hiện đang phụ thuộc vào nguồn hàng nhập khẩu để đáp ứng hơn một nửa nhu cầu tiêu thụ dầu khí, và nhu cầu này vẫn đang có chiều hướng tăng. Theo các nhà dự đoán thị trường của công ty CSM Worldwide tại Mỹ, sản lượng ô tô của Trung Quốc sẽ tăng từ mức 11 triệu của năm 2009 lên 13 triệu trong năm nay và 19 triệu vào năm 2016. Có nhiều dự đoán khác nhau về sự tăng trưởng của thị trường ô tô Trung Quốc, nhưng nhiều ý kiến cho rằng tiêu thụ ô tô tại Trung Quốc sẽ đạt mức 20 triệu xe, hoặc hơn, vào năm 2020.

Những con số khủng khiếp trên đang “đẩy lùi” vấn đề bảo vệ môi trường và sự khác biệt về chi phí giữa các công nghệ động cơ cũ và mới.

“Đó không chỉ là vấn đề khí thải CO2 mà là an ninh năng lượng,” ông Henry Li, giám đốc bộ phận xuất khẩu ô tô của BYD Automobile, nói. “Đó là lý do tại sao chúng ta cần những mẫu xe chạy điện.”

GM, Volkswagen, Daimler và các nhà sản xuất ô tô quốc tế khác đã trình làng nhiều mẫu xe chạy điện tại Auto China 2010, và CEO Carlos Ghosn của Nissan cho biết họ có thể sản xuất ô tô chạy điện tại Trung Quốc.

Daimler và đối tác mới tại Trung Quốc là BYD hiện đang hợp tác phát triển một mẫu xe chạy điện mà họ kỳ vọng có thể tung ra thị trường vào năm 2013, theo CEO Dieter Zetsche của Daimler.

GM đã giới thiệu Chevrolet Volt MPV5, một mẫu concept dạng crossover chạy điện, còn Volkswagen công bố kế hoạch thử nghiệm lưu hành xe VW Golf và Lavida chạy điện tại các thành phố lớn của Trung Quốc trong hai năm 2011 và 2012. Đến năm 2013, VW sẽ bắt đầu sản xuất ô tô chạy điện tại Trung Quốc, theo lời CEO Martin Winterkorn của công ty.

Roewe E1 - một mẫu concept chạy hoàn toàn bằng điện của Tập đoàn công nghiệp ô tô Thượng Hải (SAIC)

Geely, nhà sản xuất ô tô đầy tham vọng của Trung Quốc vừa mua lại thương hiệu Volvo, đã giới thiệu tại Auto China 2010 nhiều mẫu xe ứng dụng công nghệ thay thế truyền thống, từ mẫu EK-1 khiêm tốn, chạy điện, dùng pin axit chì, có tốc độ cực đại chỉ 80km/h, đến mẫu EK-2 hiện đại hơn, sử dụng pin lithium-ion battery, và là xe hybrid sạc điện dân dụng.

Ông Frank Zhao, phó chủ tịch công ty ô tô Geely ở Triết Giang, cho biết vấn đề an ninh năng lượng là ưu tiên lớn của chính phủ Trung Quốc.

“Trong tương lai, tiêu thụ ô tô có thể chạm mốc 30 triệu xe. Điều đó là tốt, nhưng đặt ra một thách thức cho vấn đề an ninh năng lượng của Trung Quốc,” ông Zhao phát biểu trong cuộc họp báo ngày 24/4 nhân Triển lãm ô tô Bắc Kinh.

Geely cho rằng tiêu thụ xe hybrid và xe chạy điện của Trung Quốc sẽ vượt con số 2 triệu xe vào năm 2020. Xa hơn nữa, nhà sản xuất ô tô này dự đoán tiêu thụ ô tô điện tại Trung Quốc sẽ vượt xe động cơ đốt trong truyền thống vào năm 2050.

Trung Quốc hiện đã tự phát triển được công nghệ pin, và có nguồn dự trữ lithium lớn thứ 4 thế giới, theo ông Ray Shemanski, giám đốc bộ phận pin xe hybrid của công ty Johnson Controls-Saft. Thêm vào đó, theo ông, bản kế hoạch 5 năm mới nhất của chính phủ Trung Quốc vạch ra nhiều nguồn cung cấp điện năng sạch hơn. Hiện tại, hơn 80% cung cấp điện năng tại Trung Quốc phụ thuộc vào than.

“Chính phủ sẽ đóng vai trò chủ đạo trong vấn đề này,” ông Michael Hanley, lãnh đạo bộ phận công nghiệp ô tô của công ty tư vấn Ernst & Young, nhận định. “Họ có thể xúc tiến bằng các gói kích thích.”

Các cuộc khảo sát của Ernst & Young cũng cho thấy một lượng lớn người tiêu dùng Trung Quốc đã sẵn sàng thử công nghệ mới, với tỷ lệ 60% cho biết họ sẵn sàng mua hoặc ít nhất là cân nhắc ô tô chạy điện hoặc xe hybrid sạc điện.

Nhật Minh

Theo Detroit News-DanTri


Share
Download Tài liệu hướng dẫn tập huấn đào tạo lái xe
- Cẩm nang An toàn giao thông qua hoạt hình
- Tổng hợp tất cả các link hay nhất ôn luyện thi lái xe

Digg Google Bookmarks reddit Mixx StumbleUpon Technorati Yahoo! Buzz DesignFloat Delicious BlinkList Furl

0 nhận xét: on "Lý do Trung Quốc khuyến khích sản xuất xe “xanh”"

Đăng nhận xét