Thứ Hai, 27 tháng 9, 2010

Hyundai chuẩn bị triệu hồi xe Sonata

(Dân trí) - Hyundai sẽ tiến hành triệu hồi khoảng 139.500 chiếc Sonata phiên bản 2011 tại Mỹ do lỗi hệ thống lái. Tại Việt Nam, Hyundai Thành Công khẳng định xe Sonata do công ty nhập khẩu và phân phối được lắp ráp tại Hàn Quốc, không bị lỗi nằm trong diện triệu hồi như tại Mỹ.

Hyundai Sonata phiên bản 2011
Hồi cuối tháng 8, với các thông tin họ thu thập được cho thấy ở một số xe Hyundai Sonata 2011 có hiện tượng trục nối nhiều chiều phía trên của trục lái có thể bị lỏng khiến hệ thống lái thiếu chính xác, hoặc khiến xe hoàn toàn mất lái, Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) đã mở một cuộc điều tra sơ bộ với xe Sonata 2011 tại Mỹ.

Các chủ xe cho biết hiện tượng này xảy ra sau khi xe mới chạy được chưa đến 1.000km.

Sau một thời gian điều tra, NHTSA cho biết Hyundai dự kiến triệu hồi các xe Sonata được sản xuất tại nhà máy của Hyundai ở tiểu bang Alabama trong thời gian từ ngày 11/12/2009 đến 10/9/2010 (tại Mỹ là phiên bản 2011 còn tại Hàn Quốc là phiên bản 2010).

Hyundai Mỹ đã thông báo với NHTSA kế hoạch tự nguyện triệu hồi xe Sonata để kiểm tra lỗi hệ thống lái.

Hyundai cho biết hãng hiện mới ghi nhận chưa đến 10 xe bị lỗi này, nhưng chưa có trường hợp tai nạn hay chấn thương nào có liên quan. Nhà sản xuất ô tô số 1 Hàn Quốc dự kiến bắt đầu triệu hồi sản phẩm trong tháng 10.

Đây không phải là sự cố đầu tiên với xe Sonata 2011. Hồi cuối tháng 2, Hyundai thông báo sẽ triệu hồi 47.000 chiếc Sonata phiên bản mới tại Hàn Quốc và khoảng 1.300 chiếc tại Mỹ để sửa lỗi mô-đun khoá cửa trước có thể bị dính trong một số trường hợp.

Khoảng 1.300 chiếc Hyundai Sonata nằm trong diện triệu hồi tại Mỹ được sản xuất trong thời gian từ ngày 1/12/2009 đến 16/1/2010, dưới phiên bản 2011. Trong khi đó, 47.000 chiếc bị triệu hồi tại Hàn Quốc được sản xuất từ ngày 3/9 đến 6/12/2009.

Sự cố này chỉ xảy ra trong trường hợp người ngồi ghế trước cố mở cửa từ bên trong khi nút khoá cửa vẫn đang bấm xuống. Trong trường hợp đó, tay nắm phía trong cửa sẽ không nhả về vị trí thông thường và người ngồi bên trong không thể mở cửa ra khỏi xe. Nếu họ bấm nút khoá cửa bên trong một lần nữa, tay nắm sẽ tự nhả về và cho phép mở cửa xe.

Sự cố này là do các cửa trước của xe Sonata 2011 có một tiện ích cho phép người ngồi bên trong mở cửa đang khoá bằng cách kéo tay nắm cửa mà không cần ấn nhả nút khoá trước. Vì hai cánh cửa sau không có tiện ích này nên cũng không có nguy cơ bị dính tay nắm như ở cửa trước.

Mẫu Hyundai Sonata phiên bản 2011 mới được bán tại Mỹ từ đầu tháng 2 năm nay, trong khi đã được bán tại Hàn Quốc từ tháng 9 năm ngoái như phiên bản 2010.

Là mẫu sedan đang bán rất chạy của Hyundai, Sonata xác lập mốc doanh số 5 triệu xe trên toàn thế giới vào giữa tháng 6. Đây là sản phẩm thứ 3 của nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc đạt được mốc này.

Liên quan đến thông tin Hyundai Mỹ triệu hồi gần 140 ngàn xe Sonata 2011, phía Hyundai Thành Công, nhà nhập khẩu và phân phối chính thức xe Hyundai tại Việt Nam, đã liên lạc với Hyundai Motor Company (HMC) tại Hàn Quốc để làm rõ.

Theo đó, số xe bị triệu hồi này được sản xuất tại nhà máy của Hyundai đặt tại tiểu bang Alabama, Mỹ, phục vụ riêng cho thị trường Bắc Mỹ.

Xe Sonata mà Hyundai Thành Công nhập khẩp vào Việt Nam được lắp ráp tại Hàn Quốc, không nằm trong diện bị triệu hồi hay bị lỗi như xe sản xuất tại Mỹ.

Nhật Minh

Share
Download Tài liệu hướng dẫn tập huấn đào tạo lái xe
- Cẩm nang An toàn giao thông qua hoạt hình
- Tổng hợp tất cả các link hay nhất ôn luyện thi lái xe

Digg Google Bookmarks reddit Mixx StumbleUpon Technorati Yahoo! Buzz DesignFloat Delicious BlinkList Furl

0 nhận xét: on "Hyundai chuẩn bị triệu hồi xe Sonata"

Đăng nhận xét