Thứ Tư, 22 tháng 9, 2010

“Mổ xẻ” xe lai Piaggio - Honda tại Hà Nội

(Dân trí) - Việc xuất hiện một chiếc xe “liên doanh” Âu - Á này khiến rất nhiều người tò mò về cả kiếu dáng và chất lượng...

Xe Diamond 125 được bán tại Hà Nội với giá 50 triệu đồng, bao gồm cả đăng kí xe (theo ghi nhận của PV, hiện chưa có chiếc Diamond nào treo biển đăng kí) và đã có khá nhiều màu trong showroom tại Hà Nội: vàng, trắng ngà, trắng... Ngoài ra, theo lời người bán hàng, mẫu xe này sử dụng động cơ từ nhà máy Honda Sundiro ở Trung Quốc và đã được nội địa hóa nhiều tại Việt Nam (!), nên người tiêu dùng có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng.
Về hình thức, Diamond 125 giống hệt Vespa LX, từ đèn pha, hệ thống đồng hồ trung tâm, các chi tiết nút bấm kỹ thuật cho đến kiểu dáng yên xe, vị trí đèn báo rẽ... Điểm khác biệt ở thiết kế bên ngoài dễ dàng nhận thấy là bộ vỏ của xe Diamond làm bằng nhựa với các liên kết bằng tai bắt vào khung xe, trong khi đó xe LX chính hãng Piaggio có vỏ bằng thép và hàn chết vào khung xe.
Đi vào chi tiết, chất lượng vật liệu của xe Diamond không được sắc nét, tinh xảo như Vespa LX sản xuất tại Việt Nam.
Ở bên hông xe, dòng chữ Diamond 125 ở đúng vị trí như dòng chữ LX trên xe của Piaggio, làm bằng nhựa và dán bằng keo vào vỏ xe. Trên yếm xe cũng có một dòng chữ Diamond nằm vắt chéo phía bên phải, giống dòng chữ Vespa ở xe LX. Đặc biệt, một số chi tiết mạ inox ở khe nắp còi cùng nẹp hai bên yếm xe... không xuất hiện đồng nhất ở tất cả các xe tại showroom đang bán xe Diamond. Ngoài ra, bệ đồng hồ xe Diamond gần như giống hệt thiết kế của Vespa LX Việt Nam, có chăng sự khác biệt là đèn báo test hệ thống phun xăng.

Ở phía đuôi xe, miếng inox trên chiếc cản sau của xe Diamond được dập chìm chữ Honda, còn ống xả cũng được ốp inox chống nóng nhưng hình thức không được sản phẩm dập công nghiệp; các góc cạnh không được loại trừ hết tạp chất sau khi hoàn thiện, hình dạng không cân đối và đồng đều.

Xe Diamond sử dụng lốp Kenda của Đài Loan, có cùng kích thước với lốp Pirelli ở xe LX của Piaggio.

Hệ thống khóa điện của Diamond mang dáng dấp ổ khóa từ quen thuộc của Honda
Ngoài ra, sự khác biệt của Diamond và LX thể hiện rõ ở hệ thống giảm xóc, chiếc xe từ Trung Quốc này sử dụng cả bộ giảm xóc đôi cả trước và sau, khác hẳn với dòng LX chỉ sử dụng giảm xóc đơn cùng về một phía của bưởng máy.

Chiếc giảm xóc "tăng cường" phía sau...
...
... và cả phía trước xe Diamond 125

Một khác biệt nữa là Diamond đưa cổ bình xăng lên cốp xe phía trước, thay vì dưới yên.
Động cơ phun xăng điện tử FI, thế mạnh của mẫu xe này, theo những thợ xe một thời "lăn lộn" tại chợ xe máy Phùng Hưng, Chợ Giời cho biết, có sự tương đồng với động cơ của các loại xe Freeway 125, Spacy Trung Quốc 100 trước đây, nhưng đã được đúc lại thành máy có cổ hút, tạo các đường tiếp nhiên liệu và không khí mới, cũng như tạo những điểm để bắt cảm biến cho bộ điều khiển ECU.

Động cơ xe Diamond có gắn chữ Honda.

Hệ thống phun xăng điện tử.

Kim phun nhiên liệu

Hộp ắc quy không nằm trong cốp dưới yên, mà ở phía bên trong đuôi xe.


Xe Diamond được làm mát bằng dung dịch, trong khi LX được làm mát bằng gió cưỡng bức

Két nước của Diamond được gắn luôn vào hốc quạt gió.
Việt Hưng

Share
Download Tài liệu hướng dẫn tập huấn đào tạo lái xe
- Cẩm nang An toàn giao thông qua hoạt hình
- Tổng hợp tất cả các link hay nhất ôn luyện thi lái xe

Digg Google Bookmarks reddit Mixx StumbleUpon Technorati Yahoo! Buzz DesignFloat Delicious BlinkList Furl

0 nhận xét: on "“Mổ xẻ” xe lai Piaggio - Honda tại Hà Nội"

Đăng nhận xét